Học phần Tâm lý học chẩn đoán nằm trong hệ thống tri thức cơ bản dành cho hệ đào tạo cử nhân tâm lý học nhằm trang bị cho người học những quan điểm về chẩn đoán tâm lý người. Giới thiệu các trắc nghiệm cơ bản để chẩn đoán tâm lý người. Vận dụng các trắc nghiệm đã được thích nghi của thế giới vào Việt Nam.
Học phần Tâm lý học chẩn đoán cung cấp cho người học kiến thức và kỹ năng cơ bản về thu thập thông tin, đánh giá và chẩn đoán tâm lý để phát hiện và giải thích các hiện tượng tâm lý người. Từ đó đề xuất biện pháp hỗ trợ và can thiệp tâm lý phù hợp với đối tượng trong các bối cảnh học đường và lâm sàng.
Học phần Thiết kế nghiên cứu trong Tâm lý học trang bị cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng nền tảng về quá trình xây dựng, triển khai và đánh giá một nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực tâm lý học. Nội dung học phần tập trung vào các khâu từ xác định vấn đề nghiên cứu, lựa chọn phương pháp và thiết kế nghiên cứu phù hợp, đến thu thập, phân tích dữ liệu và trình bày kết quả nghiên cứu.
Học phần Thiết kế nghiên cứu trong tâm lý học trang bị cho người học những kiến thức cơ bản về nghiên cứu tâm lý, qua đó giúp người học hình thành kỹ năng phát hiện vấn đề mới trong tâm lý; kỹ năng xây dựng đề cương nghiên cứu trong lĩnh vực Tâm lý học trường học và Tâm lý học lâm sàng, tạo nền tảng cho việc tổ chức thực hiện nghiên cứu.
Học phần Tâm lý học giáo dục thuộc khối kiến thức nghiệp vụ sư phạm. Học phần này cung cấp kiến thức về đặc điểm phát triển tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, tâm lý của hoạt động dạy học và giáo dục, đặc điểm tâm lý nhân cách người giáo viên. Nội dung của học phần bao gồm 4 chương: (1) Khái quát chung về tâm lý học giáo dục; (2) Đặc điểm phát triển tâm lý lứa tuổi học sinh; (3) Cơ sở tâm lý của hoạt động dạy học và hoạt động giáo dục, (4) Tâm lý học nhân cách người giáo viên.
Học phần Tâm lý học giáo dục cung cấp hệ thống kiến thức về đặc điểm phát triển tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, cơ sở tâm lý của hoạt động dạy học và giáo dục, đặc điểm tâm lý nhân cách người giáo viên; qua đó giúp người học có khả năng áp dụng các kiến thức tâm lý học vào hoạt động dạy học, giáo dục, bồi dưỡng và phát triển nhân cách người giáo viên.