Học phần Môi trường và phát triển trang bị các kiến thức cơ bản về môi trường và mối quan hệ giữa môi trường với các hoạt động phát triển kinh tế xã hội của con người. Cụ thể, học phần cung cấp cho sinh viên các kiến thức về các khái niệm liên quan đến môi trường và phát triển, các thành phần của môi trường tự nhiên, các chức năng cơ bản của môi trường, các tác động của con người đến môi trường, các nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và suy thoái tài nguyên. Đồng thời, học phần cũng trang bị cho sinh viên các kiến thức và kỹ năng cần thiết để thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường và sử dụng tài nguyên hiệu quả. Từ đó, người học có khả năng vận dụng các kiến thức và kỹ năng đã học để thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường ở cấp độ cá nhân, đồng thời có khả năng truyền thông, giáo dục về bảo vệ môi trường cho những người xung quanh và đặc biệt cho học sinh tiểu học. 

Học phần Giáo dục môi trường cho học sinh tiểu học trang bị cho sinh viên những kiến thức nền tảng về môi trường, các nguyên tắc giáo dục môi trường, cùng với các hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục môi trường hiệu quả ở trường tiểu học. Học phần cũng tập trung phân tích các nội dung và địa chỉ cụ thể có thể tích hợp giáo dục môi trường vào các môn học ở cấp tiểu học. Từ đó, sinh viên có thể thiết kế và tổ chức các hoạt động giáo dục môi trường cho học sinh tiểu học, thông qua cả các bài học trên lớp lẫn hoạt động ngoại khóa. Học phần này giúp sinh viên không chỉ nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của bản thân mà còn biết cách giáo dục học sinh về bảo vệ môi trường. 

Học phần Độc học môi trường trang bị cho sinh viên các kiến thức và kỹ năng cơ bản về độc chất trong môi trường và vấn đề quản lý độc chất môi trường, bao gồm: các khái niệm cơ bản và nguyên lý của độc học môi trường; nguồn gốc, tính chất, và các tác động của độc chất điển hình trong môi trường lên hệ sinh thái và cơ thể sinh vật; cơ chế lan truyền và sự biến đổi của độc chất trong các môi trường đất, nước, không khí; cùng các phương pháp cơ bản để phân tích và đánh giá độc tính của độc chất và các giả pháp liên quan đến việc quản lý độc chất. Từ đó, sinh viên có thể vận dụng các kiến thức đã học để đề xuất được các giải pháp kiểm soát các nguồn độc chất trong môi trường.