Phát triển chương trình giáo dục mầm non là học phần bắt buộc thuộc khối kiến thức Nghiệp vụ sư phạm trong chương trình đào tạo cử nhân Giáo dục mầm non. Mục đích chính của học phần là trang bị cho sinh viên những kiến thức lý luận về chương trình giáo dục mầm non và phát triển chương trình giáo dục mầm non. Trên cơ sở đó, hình thành và rèn luyện cho sinh viên những kĩ năng phát triển chương trình giáo dục nhà trường, khối/ lớp đồng thời đánh giá được việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Nội dung của học phần gồm 4 chương: Những vấn đề lí luận chung về chương trình giáo dục mầm non, Lí luận về phát triển chương trình giáo dục mầm non, Tổ chức hoạt động phát triển chương trình giáo dục mầm non và Đánh giá việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non.

“Phương pháp tổ chức hoạt động khám phá môi trường xung quanh cho trẻ mầm non” là học phần bắt buộc, thuộc khối kiến thức chuyên ngành trong chương trình đào tạo cử nhân Giáo dục Mầm non. Học phần trang bị cho sinh viên kiến thức và kỹ năng tổ chức các hoạt động giúp trẻ khám phá thế giới xung quanh một cách tích cực, chủ động và phù hợp với từng độ tuổi. Nội dung học phần bao gồm: đặc điểm nhận thức của trẻ về môi trường, nguyên tắc, nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động khám phá môi trường xung quanh cho trẻ mầm non. Thông qua đó, sinh viên được rèn luyện kỹ năng thiết kế, tổ chức và đánh giá hiệu quả các hoạt động khám phá môi trường xung quanh cho trẻ mầm non phù hợp với đặc điểm nhận thức của trẻ. Học phần có mối quan hệ chặt chẽ với các học phần: Tâm lý học trẻ em lứa tuổi mầm non và Lý luận về chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non.

Học phần “Phương pháp hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mầm non” là học phần bắt buộc thuộc khối kiến thức nghiệp vụ sư phạm, giữ vai trò quan trọng trong việc cung cấp cho sinh viên cơ sở lý luận và kỹ năng thực hành về giáo dục hình thành các biểu tượng toán học cho trẻ mầm non. Nội dung học phần tập trung vào đặc điểm phát triển biểu tượng toán sơ đẳng của trẻ, các nguyên tắc chung, phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động hình thành các biểu tượng về tập hợp, số lượng, số thứ tự, phép đếm, hình dạng, kích thước, không gian và thời gian. Thông qua đó, sinh viên được rèn luyện kỹ năng thiết kế, tổ chức và đánh giá hiệu quả các hoạt động giáo dục hình thành biểu tượng toán phù hợp với đặc điểm nhận thức của trẻ. Học phần có mối quan hệ chặt chẽ với các học phần: Toán cơ sở, Tâm lý học trẻ em lứa tuổi mầm non và Lý luận về chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non.